Granblue Fantasy: Relink là một tựa game hành động nhập vai mang phong cách anime, nổi tiếng với đồ họa tuyệt đẹp và gameplay hấp dẫn. Trò chơi mang đến một thế giới rộng lớn, nơi người chơi có thể khám phá vô số vùng đất đa dạng và gặp gỡ những nhân vật phong cách anime độc đáo. Với một hệ thống chiến đấu tương tự như trò chơi ARPG, Granblue Fantasy: Relink cho phép người chơi chiến đấu theo cách riêng của mình, sự điều khiển linh hoạt và những cuộc đối đầu mãn nhãn với quái vật và những đối thủ khác. Đồ họa tuyệt đẹp và âm thanh sống động khiến trò chơi trở nên sống động và gây nghiện. Với những tính năng ấn tượng và sự đột phá trong thiết kế game, Granblue Fantasy: Relink hứa hẹn sẽ là một trò chơi đáng chơi cho người yêu thích thể loại hành động nhập vai.
Granblue Fantasy: Relink – Vào cuối năm 2016, Cygames đã công bố hợp tác với PlatinumGames để phát triển một tựa game console dành cho dòng game Granblue Fantasy của họ.
Bên cạnh sự góp mặt của một studio chuyên làm game hành động, dự án còn có sự góp mặt của những cái tên “đại thụ” trong làng game Nhật như hai nhà soạn nhạc Nobuo Uematsu, Tsutomu Narita và đạo diễn hình ảnh Hideo Minaba. Tất cả những cái tên trên đã khiến cho giới mộ điệu “đứng ngồi không yên” khi dự án được công bố.
Thế nhưng, quá trình phát triển của dự án gặp khá nhiều trục trặc và trở nên im ắng trong một khoảng thời gian dài, cho đến khi PlatinumGames công bố chính thức rút lui khỏi đội ngũ phát triển vào năm 2019.
Điều này đã khiến cho người hâm mộ lo ngại về số phận của tựa game này, bởi game hành động nhập vai vốn không phải là thế mạnh của Cygames, hơn nữa lại dành cho các hệ máy console và PC.
Tệ hơn nữa, vốn được dự tính ra mắt vào năm 2022, Granblue Fantasy: Relink lại gặp thêm nhiều trở ngại trong khâu phát triển và phải dời ngày ra mắt sang tháng 2/2024.
Với những “sóng gió” mà tựa game đã trải qua, liệu Granblue Fantasy: Relink có mang lại “quả ngọt” cho Cygames và những người hâm mộ đã chờ đợt gần một thập kỷ qua?
Hãy cùng GameVoz điểm qua bài đánh giá sau đây, bạn nhé!
Granblue Fantasy: Relink bắt đầu với việc chiếc tàu bay Grandcypher gặp sự cố tại vùng trời Zegagrande khiến toàn bộ thành viên con tàu phải tạm lánh nạn tại thị trấn Folca.
Cả nhóm tham quan thị trấn và vô tình gặp Rolan – một anh chàng điển trai, lạ mặt với biệt danh “Người Sửa Chữa”. Trong lúc nói chuyện, một người dân chạy đến cho Rolan hay tin rằng quái thú cổ đại ở bãi khai quặng Tempeal đang hóa rồ và cư dân sinh sống ở đó đang cần sự giúp đỡ của anh.
Không thể làm ngơ trước người đang gặp hoạn nạn, Gran (hay Djeeta nếu bạn chọn nhân vật nữ) và đồng bọn ngỏ ý muốn hỗ trợ Rolan. Và thế là cuộc hành trình mới của họ bắt đầu.
Như một công thức quen thuộc của các tựa game JRPG, bạn bắt đầu với việc tiêu diệt yêu tinh, giải cứu dân làng, và cuối cùng kết thúc bằng việc… ngăn chặn một thế lực siêu nhiên mong muốn phá hủy thế giới!
Tuy phần nội dung có phần dễ đoán, nhưng Granblue Fantasy: Relink lại không làm cho người chơi buồn ngủ bởi những mô típ quen thuộc mà thay vào đó là diễn biến dồn dập xuyên suốt cả trò chơi, khiến cho bạn không thể rời mắt một giây phút nào.
Với những người lần đầu tiếp cận với dòng game này và đang lo lắng không biết liệu có thể bắt kịp phần nội dung hay không, thì đừng lo, hãng phát triển đã hoàn toàn lường trước điều đó và thêm vào hai tính năng: Bảng chú thích (Glossary) và Nhiệm vụ sứ mệnh (Fate Mission).
Phần chú thích sẽ được xuất hiện trong các phân đoạn hội thoại, nếu có bất kỳ thuật ngữ nào lạ tai thì bạn hoàn toàn có thể bật lên để tìm hiểu về chúng. Nhiệm vụ sứ mệnh thì được dùng để kể lại câu chuyện riêng theo góc nhìn của từng nhân vật chính, điều này giúp cho bạn có thể hiểu thêm về các phần truyện rời, về lịch sử và móc nối giữa các nhân vật với nhau.
Tuy phần nội dung có phần dễ đoán, nhưng Granblue Fantasy: Relink lại không làm cho người chơi buồn ngủ bởi những mô típ quen thuộc mà thay vào đó là diễn biến dồn dập xuyên suốt cả trò chơi, khiến cho bạn không thể rời mắt một giây phút nào
Đây là một cách rất tài tình để giữ cho mạch truyện chính không bị loãng, mà người chơi mới cũng không cảm thấy choáng ngợp bởi hàng loạt thuật ngữ mới được ném vào trong các đoạn hội thoại, cũng như hiểu thêm về từng nhân vật chính trong đội ngũ.
Với những ai không quá quen thuộc với cái tên Granblue Fantasy, đây vốn là một tựa game gacha dành cho nền tảng web và di động chỉ phát hành chính cho thị trường Nhật, với cơ chế chiến đấu theo lượt truyền thống, cho phép người chơi có thể thu thập hàng trăm nhân vật và xây dựng đội hình để vượt qua nhiều nội dung khác nhau trong game.
Khác với trước đây, Granblue Fantasy: Relink chọn sử dụng lối chơi hành động chặt chém và cho phép xây dựng đội nhóm lên đến 4 nhân vật, vốn hiện hữu ở những dòng JRPG nổi tiếng khác như Tales, Ys hay Kingdom Hearts.
Với mong muốn tiếp cận với nhiều loại game thủ, trò chơi không đòi hỏi bạn phải sở hữu quá nhiều kỹ năng để có thể làm quen với lối chiến đấu này.
Mọi nhân vật đều có hai loại đòn đánh: cơ bản và đặc biệt. Từ đó, người chơi có thể thực hiện các chuỗi combo khác nhau trong chiến đấu. Số lượng combo cho mỗi nhân vật cũng không thật sự quá nhiều và việc thi triển chúng cũng cực kỳ mượt, do đó, bạn hoàn toàn có thể hoàn toàn “tắt não bấm bừa” mà vẫn có thể làm chủ trận đấu một cách dễ dàng.
Bạn còn có thể trang bị tối đa 4 kỹ năng cho từng nhân vật để có thể dùng trong quá trình làm nhiệm vụ, những kỹ năng này sẽ được mở khóa tùy theo cách bạn định hướng mỗi người trong nhóm: tấn công, phòng thủ hay hỗ trợ.
Khi tấn công, bạn sẽ làm đầy Stun Gauge của kẻ địch, nhằm đưa chúng vào trạng thái tê liệt tạm thời, và cho phép bạn thi triển Link Attack lên chúng – vốn là đòn tấn công nhóm có sát thương lớn và giúp cả tổ đội tăng mức độ kết nối (Link Level).
Khi mức độ kết nối của bạn đạt 100%, lần Link Attack tiếp theo sẽ đưa cả tổ đội bạn bước vào trạng thái Link Time – toàn bộ kẻ địch bị làm chậm trong khi các thành viên trong nhóm được gia tăng sức mạnh và khả năng hồi phục một cách đáng kể. (có thể ví như Bullet Time trong một số tựa game bắn súng)
Một trong những tuyệt kỹ khác mà bạn có thể sử dụng trong chiến đấu đó là Skybound Arts, vốn sẽ được làm đầy trong lúc “bán hành” cho kẻ địch. Là “tuyệt kỹ tối thượng” của mỗi nhân vật, đòn tấn công này gây sát thương cực lớn mà bạn sẽ cần sử dụng thường xuyên lên các tên trùm khó nhằn.
Nếu mọi thành viên trong nhóm thực hiện Skybound Arts đồng thời thì Full Burst sẽ được kích hoạt, nâng mức sát thương bạn gây ra lên gấp bội!
Việc gây sát thương không phải là tất cả, bởi kẻ địch cũng trang bị cho mình rất nhiều lối chiến đấu và bộ kỹ năng riêng mà bạn phải học để có thể sống sót và tối đa hóa sát thương.
Mỗi khi chúng tấn công, các diễn hoạt, hiệu ứng và phạm vi sát thương đều được trình bày hết sức rõ ràng, tạo điều kiện cho người chơi có thể phản ứng bằng cách né hoặc đỡ đòn, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn tùy thuộc vào điểm mạnh của nhân vật. Với người viết, việc né đòn mang lại độ linh động cao hơn, đặc biệt bạn còn có thể bước vào trạng thái bất hoại trong một khoảng thời gian ngắn nếu canh nhịp chuẩn.
Độ khó của game được tăng dần một cách rất hợp lý, với phần chơi chiến dịch là “bệ phóng” để đưa vào những trận chiến cấp cao khó nhằn hơn.
Việc học hỏi lối chiến đấu của chúng, cũng như từng thời điểm phù hợp để tấn công hay thi triển kỹ năng là cực kỳ quan trọng, bởi vào cuối game, bạn sẽ cần phải ra đòn cực kỳ chuẩn xác mới chinh phục được những tên trùm này.
Một điểm khác cần phải lưu tâm đó là điểm yếu của kẻ địch, bởi khi dùng nhân vật hoặc kỹ năng có trùng hệ với điểm yếu này thì sẽ thương bạn gây vào sẽ cao hơn nhiều lần.
Thoạt đầu, có thể như đây là con số không đáng lưu tâm, thế nhưng, vào cuối game, việc lựa chọn đội hình và hệ khắc chế kẻ địch sẽ giúp cho nhiệm vụ dễ hơn rất nhiều.
Ngoại trừ việc chống đỡ, bạn sẽ được mang theo một lượng bình máu và hồi sinh nhất định, chúng sẽ được làm đầy mỗi khi bạn bước vào “checkpoint” trong bản đồ.
Khi bị hạ gục, đồng đội có thể lại gần để vực bạn dậy, hoặc đơn giản chỉ là… dùng phép hồi sinh, cho nên việc sử dụng vật phẩm không thực sự cần thiết lắm, ít nhất là cho phần chơi chiến dịch chính.
Với những ai thật sự chỉ muốn thưởng lãm cốt truyện mà không quan tâm tới tính thử thách, game cũng cung cấp chế độ hỗ trợ (Assist Mode) giúp bạn tự động né đòn, tự động dùng bình máu và thậm chí là cả tự động thi triển chuỗi combo chỉ với một nút.
Tất nhiên, bạn không thể sử dụng chế độ này khi chơi mạng hay khi tham gia vào các nội dung cấp cao. Đây là phần chơi nhiệm vụ mà bạn sẽ được mở khóa sau khi vào thành phố, và cũng là phần chơi được nhà sản xuất xoáy vào trọng tâm nhất.
Được thiết kế dưới dạng nhiệm vụ tương tự như Monster Hunter hay Raid ở các tựa game MMO, người chơi sẽ có thể tổ đội với máy hoặc với 3 người chơi khác để chinh phục các trận chiến ở độ khó cao hơn, nhằm thu thập nguyên liệu hiếm để nâng cấp nhân vật.
Tiếc thay, vào thời điểm viết bài, người viết chỉ có thể làm nhiệm vụ cùng máy chứ không thể trải nghiệm chơi mạng, do đó không thể đánh giá được tầm quan trọng của việc này.
Với mong muốn tiếp cận với nhiều loại game thủ, trò chơi không đòi hỏi bạn phải sở hữu quá nhiều kỹ năng để có thể làm quen với lối chiến đấu này
Dù sở hữu lối chiến đấu dễ tiếp cận, Granblue Fantasy: Relink mang đến cho bạn hàng tấn lựa chọn để có thể tùy biến đội hình và cách sử dụng mỗi nhân vật.
Đầu tiên, phải nhắc đến khối lượng nhân vật kếch xù mà bạn có thể sở hữu, lên đến… 18 chiến binh! Narmaya sở hữu lối combo đã mắt chẳng khác gì Vergil trong Devil May Cry; Zeta với khả năng không chiến phù hợp cho những ai thích lối chơi bay lượn… Đây là điều cực kỳ ấn tượng cho một tựa game nhập vai hành động khi có thể thỏa mãn được cả về số lượng lẫn chất lượng của từng nhân vật.
Nhân vật có ba thứ khác nhau để phát triển: cấp độ, thông thạo (Masteries) và trang bị.
Như bao tựa game nhập vai khác, nhân vật lên cấp sẽ tăng cường chỉ số, và bạn sẽ nhận được kinh nghiệm khi làm nhiệm vụ. Để cắt giảm mức độ “cày cuốc” không đáng có, điểm kinh nghiệm sẽ được tăng cho toàn bộ nhân vật bạn đang sở hữu, chứ không chỉ gói gọn vào các thành viên đang trong tổ đội.
Thông thạo là cây kỹ năng của từng nhân vật mà ở đó, bạn sẽ được lựa chọn nâng cấp cho ba nhánh: Tấn công, Phòng ngự và Vũ khí, sử dụng điểm thông thạo. Mỗi nhánh sẽ mang đến những nâng cấp về chỉ số và mở khóa thêm các loại kỹ năng tương ứng mà người chơi cần phải cân nhắc lựa chọn.
Khác với các tựa game khác, điểm thông thạo trong Granblue Fantasy: Relink được chia sẻ giữa toàn bộ nhân vật, thế nên, khi bạn nâng hết cho một nhân vật, thì có thể những nhân vật khác sẽ không còn “đất” phát triển.
May thay, trò chơi mang đến nhiều nguồn thu thập điểm thông thạo: lên cấp, mở rương, chiêu mộ nhân vật mới… nên việc tích lũy nguồn điểm này cũng không quá khó khăn.
Về trang bị, bạn có thể trang bị cho mỗi nhân vật 1 vũ khí và tối đa 10 ấn ký (sigil) để đẩy mạnh chỉ số của nhân vật theo hướng bạn muốn. Ấn ký góp phần vào việc sáng tạo lối chơi đa dạng, có thể xem như một phiên bản tinh giản của Materia trong Final Fantasy 7 Remake.
Thoạt đầu, vũ khí sẽ chỉ có thể nhét một ấn ký nên sự thay đổi sẽ không đáng kể, nhưng bạn sẽ có thể gắn nhiều hơn khi nâng cấp và gỡ bỏ giới hạn cho vũ khí.
Với tổ hợp bốn nhân vật, mỗi nhân vật có thể phát triển theo nhiều hướng khác nhau, Granblue Fantasy: Relink thật sự tạo nên rất nhiều tổ hợp mà bạn có thể lựa chọn và tạo ra phong cách chơi của riêng bạn!
Đây là điều cực kỳ ấn tượng cho một tựa game nhập vai hành động khi có thể thỏa mãn được cả về số lượng, lẫn chất lượng của từng nhân vật
Tuy là một tựa game đáng trải nghiệm, vẫn còn đó một vài những lỗi vụn vặt mà người chơi dễ dàng gặp phải trong quá trình chơi Granblue Fantasy: Relink.
Điều đáng kể nhất phải nói đến cách trò chơi đặt góc camera khi bạn đang “khóa” (target lock) vào một kẻ địch trên không, đôi lúc camera dính vào những góc rất khó nhìn, buộc bạn phải gỡ khóa và điều chỉnh lại.
Với một tựa game nhịp chậm, đây là một điều có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, vì sở hữu lối chơi nhịp nhanh và gần như kẻ địch chỉ bay nhảy liên tục khi hóa điên, nên việc camera “giở chứng” này có thể khiến bạn rơi vào rất nhiều tình huống bất lợi.
Trong các màn đấu trùm, đồng đội được điều khiển bởi máy cũng đôi lúc hành xử hết mức ngớ ngẩn, chẳng hạn như… bị kẹt ở một bậc thềm nào đó và đứng… chém không khí liên tục.
Dù không quá khó chịu, nhưng chúng cũng đủ làm cho bạn bị hụt vài giây để đạt được điểm tối đa khi làm nhiệm vụ.
Trong các màn đấu trùm, đồng đội được điều khiển bởi máy cũng đôi lúc hành xử hết mức ngớ ngẩn, chẳng hạn như… bị kẹt ở một bậc thềm nào đó và đứng… chém không khí liên tục