Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes là tựa game nhập vai được đánh giá cao với đồ họa pixel đẹp mắt, hệ thống chiến đấu chiến thuật sâu sắc và cốt truyện hấp dẫn. Khám phá thế giới phong phú, thu thập nhân vật đa dạng và trải nghiệm cuộc phiêu lưu đích thực trong tựa game này.
Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes – Ngày đó, nếu như có ai hỏi về một tựa game sở hữu dàn nhân vật “khủng” trong số các tựa PlayStation, chắc hẳn trong đầu, ai cũng “nảy số” mà nghĩ về Suikoden.
Quả thật, mãi đến tận bây giờ, thật sự rất khó tìm được một tựa game nào có thể xây dựng một lượng lớn nhân vật đồ sộ như Suikoden mà mỗi nhân vật đều có vai trò trong mạch truyện và lối chơi.
Một số khác có thể kể đến là Chrono Cross, Fire Emblem: Three Houses, hay Granblue Fantasy: Relink, thế nhưng, dòng game này vẫn sở hữu sức hút khó cưỡng lại dù đã ngót nghét gần… 30 năm tuổi!
Kế thừa “tinh thần” của dòng game này, chính vị “cha đẻ” Yoshitaka Murayama đã lập nên Rabbit & Bear Studios và gọi vốn cộng đồng để phát triển Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes.
Điều này đã khiến giới mộ điệu “đứng ngồi không yên” và nhanh chóng kêu gọi được 4.5 triệu USD để hoàn thành dự án.
Trò chơi được giới thiệu là một “bức thư tình” nhằm tri ân đến những game thủ đã từng đắm đuối vào “Thế Hệ Vàng” của JRPG, sở hữu toàn bộ những tinh hoa mà cố đạo diễn Yoshitaka cùng đội ngũ đã đúc kết được từ Suikoden.
Vietgame.Asia đã có dịp được trải nghiệm sớm Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes và cảm giác như được “sống lại” những ngày tháng tuổi thơ cùng JRPG.
Thế nhưng, liệu yếu tố hoài niệm có đủ để khiến cho trò chơi khẳng định vị thế của mình trong một năm 2024 đầy rẫy những tựa game hết sức “bùng nổ”?
Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes lấy bối cảnh tại lục địa Allraan, một nơi rất đa dạng các quốc gia và nền văn minh khác nhau, nhưng lại đang trên bờ vực chiến tranh xung đột giữa Đế quốc Galdean và Liên Minh Quốc Gia (League of Nations).
Bạn theo chân Nowa, một chàng trai trẻ đến từ vùng làng quê hẻo lánh muốn khám phá thế giới, cậu tham gia biệt đội đánh thuê Watch và ngay lập tức bị cuốn vào cuộc căng thẳng chính trị giữa hai thế lực này, tất cả xoay quanh công tước Dux Alric và sự thèm khát Thấu kính Rune (một loại sức mạnh cổ) của lão.
Sau những biến cố xảy ra, Nowa được giao phó xây dựng đội quân khởi nghĩa để chống lại Dux Alric và ngăn chặn lão khỏi việc thâu tóm sức mạnh này cho riêng mình.
Tại ngã giao định mệnh, cậu lần lượt gặp gỡ vị chỉ huy trẻ Seign của phe Đế quốc và cô nàng giám hộ rừng Marisa. Và chính sự trạm chán này đã mở ra một chương mới của lịch sử vùng Allraan.
Thật ra, bối cảnh và diễn biến của trò chơi không thật sự mới mẻ, bởi đây vốn là một trong những “công thức” tương đối quen thuộc của các tựa game JRPG trong thời gian gần đây.
Thế nhưng, cách dẫn dắt nội dung được xây dựng hết sức tài tình và dễ hiểu. Từng nhân vật, từng sự kiện được giới thiệu một cách dàn trải và rõ ràng để cho mọi người có thể nắm kịp.
Việc sở hữu khối lượng nhân vật đồ sộ cũng không làm chất lượng của nhân vật suy giảm, bởi trò chơi đã khai thác khá trọn vẹn phần lớn nhân vật, khiến cho từng cá thể thật sự có chiều sâu và bạn hoàn toàn có thể “cảm” được lý tưởng của họ.
Bạn có thể sẽ căm ghét hành động của vài nhân vật, đôi khi lại cảm thấy cảm động trước những câu chuyện về tình bằng hữu. Trò chơi đã mang đến khá nhiều cung bậc cảm xúc xuyên suốt hành trình này.
Bên cạnh phần nội dung, Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes còn mang đến một lục địa Allraan đầy màu sắc với nhiều nền văn hóa phong phú. Người chơi sẽ được thưởng thức nét đẹp của những thành trì uy nghiêm, thành phố sầm uất với lối kiến trúc Á Đông, cho đến các khu rừng và di tích cổ…
Trong suốt quá trình khám phá, đôi lúc bạn sẽ bắt gặp phải những phân đoạn hội thoại giữa các thành viên trong nhóm để bình luận về khu vực, từ đó biết thêm về lịch sử của từng nơi và tạo ra thêm sự kết nối giữa nhân vật.
Kết hợp với phần “nghe nhìn” hết sức đã mắt đã tai, game khiến cho người viết đắm chìm và khám phá vùng lục địa rộng lớn này trong suốt quá trình chơi, giúp việc di chuyển giữa các khu vực, vốn là một điểm “cực hình” của các tựa game JRPG truyền thông, cũng trở nên bớt nhàm chán hơn.
Việc sở hữu một khối lượng nhân vật đồ sộ cũng không thật sự làm chất lượng của nhân vật suy giảm, bởi trò chơi đã khai thác được khá trọn vẹn được phần lớn nhân vật, khiến cho bạn có thể cảm được mục đích và hành động của họ
Có lẽ, điểm nhấn lớn nhất của Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes đó chính là đã tái hiện lại hoàn hảo những điểm “ăn tiền” của Suikoden, đặc biệt là ở phần lối chơi và cơ chế chiến đấu.
Như đã được nhắc đến trong bài giới thiệu, các cuộc chiến sẽ xoay quanh lối đánh theo lượt với tổ đội tối đa sáu người.
Bạn có thể tấn công, sử dụng vật phẩm hoặc kỹ năng để có thể chiến đấu với kẻ dịch, đây là một công thức tương đối cơ bản trong các tựa game nhập vai theo lượt, nên thật sự sẽ không tốn quá nhiều thời gian để làm quen với chúng, đặc biệt với ai đã từng “kinh” qua Suikoden.
Bên cạnh 6 nhân vật dùng trong chiến đấu, người chơi còn được phép mang theo 1 nhân vật hỗ trợ và 3 nhân vật dự bị.
Các nhân vật hỗ sẽ không thể nhảy ra đầu chiến tuyến, nhưng họ sẽ mang lại nhiều giá trị khác nhau xuyên suốt hành trình của bạn: tăng sản lượng sản xuất trong thành, tăng chiến lợi phẩm kiếm được, tăng ô chứa của túi đồ, cho phép thay đổi đội hình tại các điểm an toàn…
Khi thực hiện nhiệm vụ, bạn sẽ gặp phải một số nhân vật bắt buộc phải được bao gồm trong đội hình, nhưng bạn lại không thật sự thích sử dụng họ, hoặc họ quá yếu do chưa được trang bị kỹ.
Đừng lo về điều này! Đây chính là lúc các vị trí phát huy tác dụng của mình, bởi bạn hoàn toàn có thể nhét những nhân vật này vào đây và giữ lại “gương mặt” nào bạn thật sự mong muốn.
Các trận chiến với trùm có thể coi là một trong những điểm “sáng” hàng đầu của game, bởi chúng được làm hết sức kỹ lưỡng và sáng tạo, mỗi tên trùm dù lớn hay nhỏ đều sở hữu cơ chế chiến đấu riêng của mình và thật sự khiến bạn phải tính toán kỹ càng cho từng nước đi của mình. Chỉ cần một sai lầm nhỏ có thể bạn khiến bạn trả giá rất đắt.
Thể thức đấu tay đôi và chiến trận, vốn là “đặc sản” của Suikoden, cũng trở lại trong Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes. Tuy nhiên, cảm tưởng như các trận chiến tay đôi đã được lập trình sẵn, bởi các lựa chọn đưa ra không thật sự tạo quá nhiều khác biệt, khiến cho cuộc chiến không thật sự cảm xúc và chỉ có tác dụng hỗ trợ mạch truyện.
Phần chơi chiến trận cũng không có quá nhiều yếu tố chiến thuật, mỗi cuộc giao tranh diễn ra tương đối đơn giản mà không có quá nhiều thử thách cho người chơi.
Trước khi bắt đầu, bạn được phép chọn một lượng nhân vật nhất định để tham gia. Sau đó, người chơi sẽ điều khiển binh đoàn trên bản đồ lưới để đánh vào kẻ địch. Nếu như trong một ô cờ mà số lượng lính của bạn nhiều hơn địch, bạn gần như nắm chặt phần thắng trong tay và buộc chúng phải rút lui.
Với những ai mong chờ có sự đột phá về lối chơi, có lẽ Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes sẽ không thể nào thỏa mãn được điều này.
Hệ thống xây dựng và quản lý đại bản doanh cũng là một điểm nhấn mà trò chơi mang trở lại, cùng một chút cải tiến.
Là người đứng đầu của đội quân khởi nghĩa, bạn có nhiệm vụ phải chiêu mộ thêm hiền tài và củng cố sức mạnh quân đội nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến với Đế quốc Galdean.
Để nâng cấp doanh trại, bạn sẽ cần phải lựa chọn và nâng cấp công trình phù hợp tại bảng Drafting Studio. Mỗi lựa chọn sẽ yêu cầu một lượng tài nguyên nhất định và đôi khi còn yêu cầu bạn phải chiêu mộ một nhân vật cụ thể.
Với số lượng nhân vật đồ sộ trong trò chơi, việc này sẽ tạo thêm động lực cho bạn săn lùng mọi ngóc ngách của từng bản đồ để đưa thêm nhiều nhân vật vào “bộ sưu tập” của mình mà không làm cho game trở nên quá phức tạp.
Về tổng thể, Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes thật sự mang đến một lối chơi nguyên bản so với “người tiền nhiệm”, cùng một số tinh chỉnh nhẹ để phù hợp với game. Điều này hoàn toàn phù hợp với tôn chỉ ban đầu của hãng, đó chính là mang lại trải nghiệm “cổ điển” cho người hâm mộ JRPG.
Với những ai mong chờ có sự đột phá về lối chơi, Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes sẽ không thể nào thỏa mãn được điều này
Bởi bản thân Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes là “truyền nhân” của Suikoden, thế nên việc hãng “sao y” một dòng game vốn đã có tuổi thọ gần 30 này cũng sẽ mang lại khá nhiều bất tiện khi trải nghiệm vào thời điểm hiện tại.
Một trong những thứ mà gần như mọi người chơi đều “gãi đầu” ngán ngẩm khi chơi các tựa JRPG cũ đó là… cơ chế chạm trán ngẫu nhiên! Thật sự, tần suất xuất hiện tương đối dày đặc kể cả khi bạn phải chiến đấu với quái vật cấp thấp hơn nhiều, khiến cho việc đi lại rất khó chịu, và bạn hoàn toàn không thể nào tinh chỉnh được tần suất này.
Dẫu cho trò chơi cho phép bạn lựa chọn được phép chạy trốn hoặc tự động đánh, nhưng việc chạy trốn không phải lúc nào cũng thành công, và nếu tự động đánh thì đôi khi máy sẽ sử dụng kỹ năng một cách vô tội vạ và làm tiêu hao tài nguyên nhân vật, đặc biệt là ở lúc đầu khi các nhân vật của bạn chưa thật sự đủ “bá đạo” để kết liễu nhanh kẻ địch.
Nếu như Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes chỉ là một sản phẩm được làm mới (remaster) thì điều này có thể châm chước được, thế nhưng, đây là một tựa game mới hoàn toàn và sử dụng công nghệ hiện đại để xây dựng, thật khó hiểu khi hãng vẫn giữ lại cơ chế đầy cũ kỹ này mà không có bất kỳ biện pháp nào để người chơi có thể tinh chỉnh cho phù hợp.
Các con quái vốn đã sử dụng mô hình 3D trong chiến đấu, vậy việc hiển thị kẻ địch và cho chúng di chuyển bên ngoài bản đồ thật sự khó đến vậy ư?
Không chỉ vậy, để có thể chiêu mộ các nhân vật vào hàng ngũ, bạn sẽ phải di chuyển qua lại giữa các khu vực rất nhiều. Việc không có khả năng dịch chuyển nhanh cũng tạo ra nhiều điểm bất tiện trong trải nghiệm, đặc biệt cho những người chơi mới.
Nếu như bạn cần phải di chuyển ở các khu vực chiến đấu thì sao? Việc đi lại khó khăn lẫn cơ chế chạm trán ngẫu nhiên sẽ nhanh chóng khiến bạn “ngã mũ chào thua”!
Bên cạnh đó, Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes mang trong mình vô vàn những bất cập vụn vặt mà nếu chỉ cần tinh chỉnh một chút thì trải nghiệm trong quá trình chơi sẽ trở nên mượt mà hơn rất nhiều, chẳng hạn như: điều hướng giao diện có phần hơi lằng nhằng và luôn có một khoảng trễ nhất định; tốc độ diễn hoạt khá chậm, đặc biệt là trong lúc tự động đánh; phần giải đố dù không khó, nhưng một số lại rất mất thời gian mà vốn dĩ có thể cô đọng lại một cách tốt hơn…
Sau tất cả, các điểm trừ này tuy nhỏ, nhưng khi tích tụ lại sẽ tạo nên một trải nghiệm không mấy “tươi đẹp” cho người chơi, đặc biệt với những ai lần đầu làm quen với JRPG.
…việc hãng “sao y” một dòng game vốn đã có tuổi thọ gần 30 này cũng sẽ mang lại khá nhiều bất tiện khi trải nghiệm vào thời điểm hiện tại